วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เจาะลึกธุรกิจ Cat Cafe


Cat Cafe By Dome

Cat Cafe By Dome เป็นคาเฟ่แมวเล็กๆน่ารักที่สามาถเดินทางมาแวะเวียนได้สะดวกเพราะอยู่ใกล้ BTS สถานีอุดมสุข มีน้องแมวในร้าน 6 ตัว ภายนอกร้านจะเป็นมุมนั่งทานกาแฟสำหรับลูกค้าที่ต้องการทานอาหารอย่างเดียวและภายในจะเป็นคาเฟ่แมวคอยต้อนรับอยู่ ภายในร้านเป็นพื้นลายไม้สีเทาตกแต่งด้วยกรอบรูปน้องเหมียวบนฝาหนัง มีคอลเล็กชั่นกล้องอยู่ในตู้โชว์ มีโซฟาและเบาะนั่งพื้นสีส้มสดใสให้เลือกจับจอง เป็นห้องกระจกโปร่งใสสบายตา ทางร้านแนะนำกาแฟเป็นเมนูเด็ดของร้านที่เจ้าของภูมิใจในฝีมือ มีของเค้กให้เลือกและของหวานของทางร้านเองเช่นแพนเค้กและฮันนี่โทสต์






บทสัมภาษณ์ คุณกรรณิการ์ ไพรสณฑ์ (ส้ม)
เจ้าของร่วมกิจการ Cat Cafe By Dome


Q: เริ่มแรกมีความคิดยังไงถึงเปิด Cat Cafe คะ?
A: ตอนแรกคิดว่าจะทำร้านกาแฟ แต่พี่โดม (เจ้าของร่วม) บอกว่าถ้าร้านกาแฟธรรมดาอะมันมีเยอะแล้วพี่โดมเคยอยู่ญี่ปุ่นเลยเสนอไอเดียว่าเปิดเป็นคาเฟ่แมวไหมเพราะตอนนั้นที่พี่เปิดอะแถวนี้ยังไม่มีเลย

Q: เปิดมากี่ปีแล้วคะ?
A: เปิดมาเกือบๆ 3 ปีแล้วประมาณ 2 ปีครึ่ง เมื่อก่อนพี่ทำงานประจำพี่โดมก็ทำงานประจำ




Q: คนเยอะช่วงไหน?
A: เช้าตอนเปิดร้าน 11 โมงเพราะช่วงนั้นแมวมันจะเล่นเพิ่งเปิดร้านมาแมวมันจะแบบซนนิดนึง
   พอบ่ายจะเริ่มหลับแล้วเย็นก็ตื่นอีกรอบแต่ตอนบ่ายเนี่ยนอนส่วนใหญ่

Q: สลับกันดูร้านหรอคะ?
A: ค่ะ บางทีก็อยู่ด้วยกัน

Q: ลูกค้ามาวันไหนส่วนมากคะ?
A: เสาร์-อาทิดย์ค่ะช่วงเย็นอย่างวันศุกร์เย็นก็จะเยอะเหมือนกัน

Q: ส่วนมากลูกค้าจะเป็นคนทำงาน?
A: ช่วงเย็นจะเป็นเด็กนักเรียน ถ้าอย่างช่วงเช้าวันธรรมดาเนี่ยก็จะได้ช่วงเด็กๆปิดเทอม ถ้าเสาร์-อาทิตย์ก็จะเป็นครอบครัวพาลูกมาเด็กเล็กๆ

Q: ตั้งแต่เปิดร้านมามีปัญหาอะไรบ้างมั้ยคะ?
A: ปัญหาส่วนใหญ่ก็… เรื่องของคนหลายๆคนเค้าก็ยังไม่เข้าใจธรรมชาติแมวหรือบางคนเข้าใจว่าเข้ามาในคาเฟ่แมวแล้วอะจะทำอะไรก็ได้ แต่จริงๆมันไม่ใช่ แมวเค้าค่อนข้างสันโดษแล้วก็ถ้าคนที่ไม่คุ้นเคยจริงๆอาจจะต้องใช้เวลาสักพักนึงเค้าถึงจะเข้าหา แต่แบบอยู่ๆปุ๊ปส่วนใหญ่คนเข้ามาจะวิ่งเลยอย่างเงี้ยแล้วก็มาจับมันก็จะตกใจมันก็จะหนี

Q: ที่ร้านก็ไม่ให้อุ้มแมวใช่ไหมคะ?
A: ใช่ค่ะ บางคนเค้าก็ไม่รู้มาถึงก็อุ้มเลยเห็นแมวปุ๊ปมาถึงอุ้มเลยก็มี

Q: แมวที่ร้านเค้าก็น่าจะมีความเคยชินแล้วใช่ไหมคะ?
A: ชินส่วนนึง แต่บางทีก็มีเหมือนกับตกใจบ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กๆพอเข้ามาจะวิ่งเสียงดังๆแล้วแมวไม่ชอบเสียงดังมันจะตกใจง่ายบางตัวได้ยินเสียงเด็กมันจำได้ไงมันหนีเข้ากล่องหนีเข้าห้องไปเลยก็มี โทนเสียงเด็กมันแหลมแล้วเค้าจะกลัว แต่ถ้าเด็กไม่กรี๊ดก็โอเค

Q: แมวที่ร้านแต่ละตัวอายุประมาณเท่าไหร่?
A: แก่สุดตอนนี้ประมาณ 3 ขวบ




Q: พาเข้ามาเป็นกะหรอคะ?
A: บางตัวพี่ไม่ได้พามาตอนนี้ทั้งหมดมีอยู่ 16 ตัวแต่ก็จะหมุนเปลี่ยนกันมาแต่วันนี้ปกติเสา-อาทิดย์จะมี 10 ตัวแต่พี่เอามาไม่ถึงพอดีเมื่อเข้าติดธุระ

Q: มีเวลาเปลี่ยนแมวเข้ามาที่ร้านยังไงคะ?
A: บางทีแมวเจอลูกค้าที่เล่นแรงเยอะแบบเล่นไม่เป็นอะไรอย่างงี้เค้าก็จะเครียด อาจจะต้องเอาเค้าไปพัก พักเสร็จแล้วก็เอากลับมาใหม่ เพราะบางตัวเอามาตั้งแต่เด็กแรกๆมันก็เล่นแต่พออยู่ไปสักพักไม่ค่อยเล่นเหมือนกับมันเครียดแล้วคนเข้าไปจับมากๆมันก็จะตบ

Q: แต่ละตัวก็ไม่เหมือนกันด้วยใช่ไหมคะ?
A: แล้วแต่ตัวเพราะแมวแต่ละตัวนิสัยไม่เหมือนกันเลย ตอนแรกพี่เลี้ยงตัวสองตัวยังไม่รู้ แต่พอเริ่มเยอะขึ้นพี่ถึงรู้ว่ามันต่างกัน แล้วมันมีความอิจฉากันแบบแย่งของเล่นกัน การเข้าหาแต่ละตัวไม่เหมือนกันแม้แต่ของเล่นบางตัวชอบไหมอันนี้บางตัวไม่ชอบ บางตัวเล่นแบบกระโดดตีลังกาเลยแต่ไปเล่นกับอีกตัวไม่เล่น

Q: เค้าเล่นด้วยกันบ้างไหม?ยังไง?
A: มีบ้าง แต่แย่งของเล่นกันก็มี

Q: ก็ไม่มีปัญหาอะไรแล้วเนอะ?
A: ก็มีปัญหาตัวผู้ช่วงติดสัตว์แล้วสเปรย์สร้างอนาเขตตอนนี้ก็ทยอยจับทำหมัน





Q: คิดคอนเส็ปอาหารที่ร้านเองหมดเลยใช่มั้ยคะ?
A: เครื่องดื่มก็ช่วยๆกันคิดก็เริ่มจากไปเรียนทำเครื่องดึ่ม เรียนทำกาแฟหลักๆ แล้วก็พวกขนมคือพี่จะมีเพื่อนที่ทำขนมอยู่แล้วพวกเค้กก็จะให้เค้าทำมาแล้วมาส่งให้ พวกแพนเค้กกับฮันนี่โทสต์จะทำเองที่ร้าน

Q: เป็นคนชอบกาแฟหรอ?
A: ใช่ค่ะ ชอบกาแฟ เมื่อก่อนกินกาแฟนอยู่แล้วเป็นคนที่ต้องกินกาแฟทุกวันอะไรอย่างนี้ (ยิ้ม)

Q: ลูกค้านั่งนานมั้ยคะ?
A: ก็แล้วแต่ ส่วนใหญ่จะนั่งนานช่วงที่แมวมันคึกนิดนึง ลูกค้าก็จะติดลม หรือไม่ก็จะมีคนมานั่งทำงานคุยงาน บาคนก็มานั่งทำงานมากกว่าไม่ได้สนใจบางคนก็มานั่งอ่านหนังสือก็มีเหมือนร้านกาแฟทั่วไปแต่ก็มีแมวเข้ามา

Q: ส่วนมากลูกค้ามีพื้นฐานชอบแมวอยู่แล้ว?
A: ใช่ บางคนที่ไม่ชอบแมวจริงๆเค้าก็จะนั่งโซนข้างนอก บางคนมาแล้วก็แพ้ขนแมว

Q: มีอะไรเปลี่ยนไปบ้างไหมหลังจากมาทำ cat cafe กับงานประจำ?
A: สบายใจขึ้นกว่างานประจำ ไม่ต้องเครียดเท่างานประจำ แต่ความรับผิดชอบก็เพิ่มขึ้นเพราะเมื่อก่อนเราก็รับผิดชอบแค่งานตัวเอง เหนื่อยขึ้นปกติทำงานเสาร์-อาทิตย์ก็จะได้หยุดแต่อันนี้กลายเป็นมันที่เราต้องทำงานเพิ่มขึ้นอีกเพราะว่าเป็นวันที่ลูกค้าค่อนข้างเยอะ
Q: ทำ Cat Cafe เหมือนเป็นการพักผ่อนไปด้วยไหม?
A: เหมือนมีเวลาเพิ่มขึ้นมั้งแต่ก็ถามว่าเพิ่มขึ้นไหมมันก็เป็นบางโอกาส จะปัญหาแค่เด็กที่ร้านยังเรียนอยู่แล้วติดช่วงสอบแล้วช่วยสอบมันจะเป็นช่วงเดียวกันก็จะไม่มีใครว่าง

Q: ทำกิจการมา 3 ปีวางแผนอนาคตยังไงบ้าง?
A: คิดว่าจะหาทำอย่างอื่นเพิ่ม อย่างพี่โดมเค้ารับทำงานถ่ายรูปเค้าก็มีความคิดว่าจะเปลี่ยนตรงนี้เป็นสตูดิโอในวันธรรมดาแล้วก็เปิด Cat Cafe แค่เสาร์-อาทิตย์เพราะว่าด้านนอกก็ขายนำ้ขายกาแฟปกติ เพราะตอนนั้นที่พี่เปิด Cat Cafe เมื่อ 3 ปีที่แล้วมี Cat Cafe ในกรุงเทพไม่ถึง 10 ที่แต่ตอนนี้พี่เชื่อว่ามีมากกว่า 30-40 ที่ แรกๆลูกค้าเยอะกว่านี้มันบูมกว่านี้พอเริ่มมีเยอะขึ้นคนก็จะไปร้านที่ใกล้บ้านตัวเองแล้วก็เริ่มมีคาเฟ่สัตว์แปลกๆเข้ามาที่มันมากกว่าแมว ตอนนี้หลักๆพี่จะขายข้างนอกได้มากกว่าเพราะคนซื้อกลับบ้าน พี่มีลูกค้าประจำเยอะ กลายเป็นว่าตอนแรกข้างในดีกว่า ตอนนี้ข้างนอกดีกว่าสำหรับวันธรรมดา เสา-อาทิตย์ข้างในก็ยังโอเคอยู่

Q: การเปิดร้านคาเฟ่แมวต้องมีอะไรบ้าง?
A: ตอนเปิดร้านพี่ก็ตระเวนไปตามกรุงเทพหารายชื่อร้าน เซอเวย์ดูว่ากว่าจะเปิดร้านต้องมีอะไรบ้างยังไง ความสะอาด กลิ่น สำคัญ พอลูกค้าเข้ามา เรื่องของแมวก็จะมีทำยังไงให้มันคุ้นกับคนเพราะแรกๆเค้าอยู่กับเราพอเราเอามาเค้าต้องเจอคนบ่อยๆ พี่จะเอาแมวมาตั้งแต่มันเด็กๆประมาณ 3-4 เดือนให้เค้าคุ้นเคยกับคนให้เค้าอยู่ในห้องกระจกปล่อยออกมาเวลาคนไม่เยอะมากให้มันลองค่อยๆเล่นกับคน พอคนเยอะก็เก็บก่อนเพราะยังไม่กล้าปล่อยให้เค้าเจอคนเยอะๆกลัวเค้าจะกลัวแล้วก็เพิ่มจำนวณชั่วโมงให้เค้าออกมาเป็นรอบๆ เรื่องกฎ พี่ก็ไปถ่ายมาจากร้านอื่นว่าเค้ามีอะไรบ้าง บางร้านเค้าก็ให้อุ้มได้บางร้านก็ไม่ได้ ตอนเนี้ยค่าที่ขึ้นแต่กระแสมันดร็อปลงหลายๆร้านก็ปิดไป บางที่ร้านก็ปิดไปพี่ก็ถามเค้าเค้าก็บอกว่าที่นั่นเค้าให้อุ้มแมวได้แล้วกฏเค้าไม่ค่อยเคร่งเท่าไหร่ปรากฏว่าแมวป่วยบ่อยแมวมันเครียด เค้าเลี้ยงแมวเยอะอยู่แล้วแล้วแมวเค้าโตหมดแล้วพอเอามาเจอคนเยอะๆมันเลยเครียด หนึ่งที่พี่ไม่ให้อุ้มแมวเพราะคนส่วนใหญ่ไม่รู้วิธีอุ้มแมวที่ถูกต้องแรกเค้าอาจจะโอเคแต่สักพักนึงเค้าจะเริ่มเครียดแมวจะสะสมความเครียดไปเรื่อยๆจนเค้าหนีคนและป่วย บางทีมันหลับอยู่คนก็ไปอุ้มมา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น