วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

Cat Cafe คืออะไร?


คาเฟ่แมว (Cat Cafe) คืออะไร?


“ร้านกาแฟแมว” หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า ”คาเฟ่แมว” ซึ่งตอนนี้ใครไม่รู้จักเนี๊ยเช๊ยยย…เชยย
เค้ามีมานานแล้วนะ แต่เอ๊ะ! คาเฟ่แมวมีที่มาที่ไปยังไงบ้างน้อออ?
มาทำความรู้จักกับ “คาเฟ่แมว” ให้มากขึ้นกันดีกว่า


คาเฟ่ (Cafe) คือคำที่ใช้เรียก “ร้านกาแฟ” ในภาษาฝรั่งเศษ แต่ถูกนำมาใช้ในภาษาอังกฤษ หมายถึง ร้านกาแฟ ( Coffeeshop) หรือร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม ลักษณะร้านแบบคาเฟ่นั้นเป็นการผสมรูปแบบระหว่าง “ภัตตาคาร” (Restaurant) และ “บาร์ (Bar) เข้าด้วยกัน โดยทั่วไปคาเฟ่จะไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะเน้นไปที่เครื่องดื่มประเภทกาแฟ ชา หรือช็อกโกแล็ต และอาจมีอาหารว่าง ซุป แซนด์วิช ขนมอบและขนมหวานที่เสิร์ฟเคียงกับเครื่องดื่ม เช่น เค้กหรือคุ้กกี้ไว้บริการด้วย คาเฟ่เป็นสถานที่ที่คนนิยมมานั่งจิบกาแฟ กินขนม พักผ่อนหรือสังสรรค์กัน ซึ่งแต่ละร้านมักมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันจากแนวคิดความตั้งใจของเจ้าของร้าน




แมว (Cat) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ถือกำเนิดขึ้นบนโลกมากกว่า 50 ล้านปีมาแล้ว มีต้นตระกูลมากจากเสือไซบีเรีย ซึ่งเป็นตระกูลเดียวกับสิงโตและเสือดาว แต่เวลาผ่านไปได้มีวิวัฒนาการจนเริ่มมีลักษณะคล้ายแมวเมื่อ 10 ล้านปีก่อน แมวเป็นสัตว์ที่มีความคล่องตัวสูง สามารถลอดช่องเล็กเท่าไหร่ก็ได้ตราบใดที่หัวผ่าน เพราะแมวไม่มีกระดูกไหปลาร้า แมวมีอายุเฉลี่ยประมาณ 15-18 ปี นอกจากจะมีนิสัยหยิ่ง ชอบกินปลา และร้องเหมียวๆแล้ว แมวเป็นสัตว์ที่ช่วยคลายเหงา บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับมนุษย์มายาวนานอีกด้วย

คาเฟ่แมว (Cat Cafe) เป็นนิยามใหม่ของไลฟ์สไตล์คาเฟ่รูปแบบหนึ่ง โดยการนำเอาการเลี้ยงแมวมาผนวกเพิ่มด้วย ที่มาของ “คาเฟ่แมว” เกิดจากสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมเมืองมากขึ้น ผู้คนอาศัยอยู่คอนโดหรืออพาร์ตเมนต์มากขึ้น และด้วยข้อจำกัดของการห้ามเลี้ยงสัตว์ในคอนโดหรือการทำงานที่ต้องเดินทางบ่อยจนเลี้ยงสัตว์ไม่ได้ สิ่งเหล่านี้เป็นจุดกำเนิดที่ทำให้คนโหยหาความผ่อนคลายนอกบ้านกันมากขึ้น และหนึ่งในนั้นคือการออกไปเล่นกับน้องแมว(ของคนอื่น) พร้อมกับกินอาหารและเครื่องดื่มอร่อยๆนั่นเอง
ใครๆก็คิดว่าต้นกำเนิดคาเฟ่แมวอยู่ที่ญึ่ปุ่นแต่จริงๆแล้วคาเฟ่แมวแห่งแรกของโลกมีชื่อว่า Cat Flower Garden อยู่ที่กรุงไทเปประเทศใต้หวันนั่นเองค่ะ เปิดเมื่อปี 1998 แนวคิดนี้โดนใจทาสแมวอย่างแรง จนได้รับความนิมยมจากประเทศใกล้เคียงเช่นประเทศญี่ปุ่น เกาหลี ฮ่องกง จนแพร่หลายไปทั่วโลก คาเฟ่แมวแต่ละที่นอกจากน้องแมวแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือการตกแต่ง ลูกค้าที่เหนื่อยจากการทำงานต้องการความผ่อนคลายหรือสาวๆที่อยากมาถ่ายรูปสวยๆลงโซเชียลเน็ตเวิร์ค บรรยาการศร้านถือเป็นจุดสำคัญของคาเฟ่แมวที่จะดึงดูดลูกค้า


ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีคาเฟ่แมวเกิดขึ้นมากมายทั้งในกรุงเทพเราและต่างจังหวัดเราเองและในอนาคต
มีแนวโน้มว่าคาเฟ่แมวในไทยจะเติบโตและขยายตัวเพื่มมากยิ่งขึ้นเพราะคาเฟ่แมวไม่ใข่
แค่เพียงธุรกิจที่มองแต่เรื่องกำไร แต่เจ้าของส่วนมากเริ่มต้นจาก“ความรัก” แมวมาก่อนทั้งนั้น
คาเฟ่แมวหลายๆแห่งยังเป็นเครือข่ายกับองค์กรณ์ช่วยเหลือสัตว์ต่างๆบางแห่งอุปการะน้องแมว
เร่ร่อนมาเลี้ยง บางแห่งเป็นศูนย์กลางในการหาบ้านใหม่ให้บรรดาแมวจรจัด

ลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมเยียนที่ร้านทุกคนก็รู้สึกว่า “แมว” สามารถช่วยเติมเต็มบางสิ่งบางอย่าง
ในหัวใจของเขาให้ยืนหยัดอยู่บนโลกแห่งความเปลี่ยวเหงาทำให้ชีวิตที่เคร่งเครียด
และโดดเดี่ยวของคนเมืองบรรเทาเบาบางลงได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น